BATTERY CHARGING MODE สามารถชาร์จไฟได้ในตัวทำให้รู้ว่า NX คือ SMART EV อย่างแท้จริง เราไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าหมดระหว่างทาง
คุณกัญจน์ นุตกุล เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ Hidden Lab Café
เจ้าของรถยนต์เลกซัส NX 450h+
ครอบครัวผมปกติใช้รถยุโรปมาตลอด ทุกวันนี้คนในบ้านเปิดใจให้กับเลกซัส ตอนนี้มีกันคนละคัน รวมเป็น 5 คัน ทั้งหมด มีทุกรุ่นตั้งแต่ซีดาน สปอร์ต ไปจนถึง SUV
เมื่อก่อนคนในครอบครัวผมมีทัศนะคติเกี่ยวกับเลกซัสอีกแบบนึง คิดว่าเป็นรถญี่ปุ่นสมรรถนะ ความสบาย ความปลอดภัย อาจจะไม่เท่ากับรถยุโรป พอลองมาเปิดใจนั่ง NX 450H+ ของผม ความคิดทุกคนเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะนั่งเบาะหน้าหรือเบาะหลังความรู้สึกไม่ต่างกันเลย อินทีเรียวัสดุต่างๆ คืองานคราฟท์ลักชูรีเหมือนอยู่ในเฟิร์สคลาส เครื่องยนต์ช่วงล่างแน่น เกาะถนนดีมาก กลายเป็นว่าทุกคนในบ้านประทับใจกับเลกซัสไปเลย
บางคนที่มองว่าเลกซัสมีราคาสูงแต่ผมมองว่าสิ่งที่ได้จากแบรนด์นี้กลับมาเป็นอะไรที่เกินคุ้มเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้เราจ่ายไป
ใช้เลกซัสแล้วรู้สึกคุ้มค่ามาก แทบไม่เคยเอารถเข้าศูนย์เลย ไม่จุกจิก เมื่อเทียบกับรถยุโรปที่ผมเคยใช้มาก่อน บางรุ่นก็มีปัญหาเดิมๆ เสียแล้วเสียอีก กลายเป็นขวัญใจรถสไลด์ไปพักนึง ถึงแม้จะมีประกันให้หลายปี แต่เราไม่อยากเสียเวลาที่ต้องเอารถไปเข้าศูนย์ซ่อมบ่อยๆ และเราไม่ต้องเสียอารมณ์ บวกกับไม่ต้องกังวลเรื่องการรีเซลล์เพื่อเปลี่ยนรถคันใหม่ด้วย เพราะราคาไม่ตกเมื่อเทียบกับรถยุโรป
สิ่งแวดล้อมภายในรถคันนี้ทำให้เรามีกำลังใจและมีพลังในการทำงาน
เป็นรถที่เมื่อได้นั่งข้างในแล้วรู้สึกสบาย สบายตัว สบายใจ สบายตา ดีไซน์ภายใน ความสงบเงียบในรถที่ทำให้เรารู้สึกได้พักผ่อนถึงแม้ว่าจะกำลังขับรถอยู่ก็ตาม แล้วก็รู้สึกปลอดภัยเพราะเรามั่นใจในสมรรถนะของรถ เป็นความรู้สึกที่คิดว่านี่คือเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัวของเลกซัสที่ไม่มีแบรนด์ไหนเหมือน
พอได้ลองใช้โหมดชาร์จแบตในตัวของเลกซัส NX 450h+ คันนี้แล้ว ถูกใจมาก ประหยัดน้ำมันได้เยอะ
ช่วงระหว่างวันถ้าไม่ได้ไปไหนไกล เรามีธุรกิจอยู่ที่บางแสน แต่ถ้าช่วงไหนอยู่แต่ที่นั่นผมแทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลย ใช้แต่ไฟฟ้าอย่างเดียว เติมน้ำมันมากสุดแค่เดือนละสองครั้ง
ช่วงที่อยู่ที่อเมริกา เขาไม่ได้แบ่งแยกว่ารถยุโรปจะต้องเดอะเบส คนส่วนใหญ่เขาเลือกซื้อที่ความคุ้มค่า และความปลอดภัย มองถึงเรื่องการใช้งานเป็นหลักและราคาหลังรีเซลล์
บางคนอาจคิดว่ารถยุโรปต้องดีกว่ารถญี่ปุ่น สมรรถนะ ความปลอดภัย เทียบไม่ได้กับรถยุโรป ผมว่าไม่จริง จากประสบการณ์ที่ผ่าน ผมมองว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นชาติที่พิถีพิถันเรื่องงานฝีมือ ให้ความใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ น้อย ผมสังเกตได้จากดีไซน์ภายใน ดีเทลล์ภายในรถเลกซัสเมื่อได้ลองลูบ สัมผัสไปจะรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวลที่เกิดขึ้นจากงานฝีมือ (Craft) แตกต่างจากแบรนด์ยุโรปที่ผมเคยใช้มา
ผมได้มีโอกาสไปดูโรงงานเลกซัสที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เห็นการผลิตทุกขั้นตอน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ช่างฝีมือ (Takumi Craftsmanship) ญี่ปุ่นประกอบรถ ทีมผู้ชำนาญที่เทรนกันมาหลายหมื่นชั่วโมง ทำงานมาตลอดหลายสิบปี ทำให้เรารู้สึกได้ถึงคุณค่าของวัสดุแต่ละชิ้นที่พวกเขาได้ประกอบขึ้นมา
โรงงานเลกซัสใช้ทีมช่างมีฝีมือผู้ชำนาญเฉพาะทางในการประกอบส่วนต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกของตัวรถ และมีหน้าที่คอยเช็กความละเอียดเช่น รอยตำหนิ ดูสัดส่วนของความโค้ง นูน เว้า มีบางส่วนที่ใช้หุ่นยนต์ประกอบขึ้น แต่ผมรู้สึกว่าหุ่นยนตร์ก็ไม่สามารถมีเซนส์สัมผัสได้เท่ากับมนุษย์ เรื่องของงานคราฟท์ผมยกให้ญี่ปุ่นเป็นอันดับหนึ่งจริงๆ ต้องบอกว่าเลกซัสเลยกลายเป็นแบรนด์ที่ผมประทับใจมากที่สุดในเรื่องนี้ก็ว่าได้เลยครับ