ระบบเซฟตี้ของเลกซัสทำให้ผมรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจเมื่อขับเลกซัส LS
คุณศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ
ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพาณิชย์ และรองผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจต่างประเทศ และรองผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจไวนิล ธุรกิจเคมิคอลส์
เจ้าของรถยนต์เลกซัส LS
จากประสบการณ์การขับรถยุโรป มักจะมีปัญหาจุกจิก ซ่อมแล้วก็ไม่หาย มีปัญหาเรื้อรังตลอด แต่ผมใช้เลกซัส LS 350 คันนี้มา 4 ปี แล้ว แทบไม่เคยซ่อมอะไรเลย
รถยุโรปบางรุ่นที่ผมเคยใช้ พอขับครบ 30,000 ไมล์ มีบางส่วนเสียทันที บางครั้งเสียแบบไม่ได้ตั้งตัวกลางถนน เราไม่มีทางรู้ ว่ารถจะเสียตอนไหน แต่เลกซัส LS 350 คันนี้ ผมใช้ขับมาประมาณแสนสองไมล์ปลายๆ ใช้งานอย่างสมบุกสมบัน ไปทำงาน ต่างจังหวัด ไปตีกอล์ฟใกล้บ้าง ไกลบ้าง แต่จนทุกวันนี้ก็ไม่เคยมีปัญหาจุกจิกเลย
ผมทั้งเป็นคนขับและผู้โดยสารรถคันนี้ เวลาที่เป็นคนขับเอง ผมขับได้สะดวกสบายมาก ถึงแม้ตัวรถอาจจะดูใหญ่ แต่ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถคันเล็ก และผมชอบเบาะหลัง เพราะนั่งสบายมากๆ
ผมขับรถคันนี้ได้สบายมาก วงล้อในการตีการเลี้ยวรถก็ดีมากและมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์รอบคัน ทำให้ขับขี่ได้ปลอดภัยมากขึ้น พอจะชนฟุตบาท เซ็นเซอร์ร้องตลอด ขับรถไปเจอน้ำท่วมสูงนิดนึงเซ็นเซอร์ก็เตือน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก และผมชอบโหมด ยกรถสูงได้ ซึ่งช่วยได้เยอะมากเวลาที่ผมต้องขับผ่านน้ำท่วม รถก็ปรับยกขึ้นเลย ส่วนสเปซด้านหลังผมนั่งได้สบายมากๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าเลกซัสรุ่นนี้มีเหนือรถยุโรปในระดับเดียวกันทุกรุ่น
ในห้องโดยสารเสียงเงียบมาก ผมสามารถประชุมได้สบายโดยที่เสียงเข้ามารบกวนน้อยมาก
ผมนั่งเลกซัส LS 350 คันนี้แล้วให้ความรู้สึกเหมือนเรานั่งอยู่บ้านเงียบๆ พอไปนั่งรถคันอื่นเปรียบเทียบกัน รู้สึกถึงความ แตกต่างได้อย่างชัดเจน บางครั้งผมต้องประชุมออนไลน์ระหว่างเดินทางไปโรงงาน เพราะฉะนั้นความเงียบสำคัญมากๆ ตอนเรา work from anywhere แบบนี้ และในรถเลกซัสคันนี้เงียบมาก ไม่มีเสียงรบกวนคนอื่นๆ ในที่ประชุมเลย
เจ้านายเก่าของผมเคยประสบอุบัติเหตุรถชน แต่ด้วยดีไซน์ของเลกซัสทำให้ตัวรถช่วยรับแรงกระแทกไว้จนรถ ยุบไปครึ่งคัน ในขณะเดียวกันคนขับและผู้โดยสารไม่เป็นอะไรเลย ผมจึงรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจเมื่อขับเลกซัส
ผมตามไปดูที่จุดเกิดเหตุและเห็นรถเลกซัสอยู่ในสภาพที่ยุบไปครึ่งคัน เพราะรถชนแรงมากแบบไม่มีการเหยียบเบรก คนส่วนใหญ่อาจจะเข้าใจว่ารถเลกซัสราคาแพง ทำไมเปราะบางขนาดนี้ แต่จริงๆ ตัวรถมีระบบเซฟตี้ที่ดีไซน์มาดีมาก ตัวรถยุบเพื่อรับกระแทกแรงและช่วยรักษาชีวิตของคนในรถให้ได้มากที่สุด ถ้าเป็นรถบางคันชนตรงๆ แบบนี้ คนขับรถอาจ จะเสียชีวิตไปแล้ว ต่อให้คาดเข็มขัดนิรภัย แอร์แบ็กอาจจะกระแทกจนตับไตแตก แต่ระบบเซฟตี้ของเลกซัสทำให้ห้องโดยสารไม่ เสียหาย ส่วนคนขับและเจ้านายเก่าของผมที่เป็นผู้โดยสารก็ปลอดภัยดี
เลกซัสเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นที่จับตลาดระดับสูง ทุกชิ้นส่วนในเลกซัสใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงและคงทนมาก
จริงๆ รถแบรนด์ญี่ปุ่นมีหลายระดับ และเลกซัสก็ถูกออกแบบขึ้นมาให้อยู่ในระดับท็อป เห็นได้ชัดเจนจากพวกวัสดุในรถ เช่นหนังเบาะ ถ้าเทียบกับรถยุโรปในรุ่นเดียวกัน วัสดุคนละประเภทเลย เลกซัสใช้หนังเกรดสูง มีความนุ่มนวล ผมใช้รถคันนี้มานานแล้วสีหนังก็ยังไม่ซีด ผมคิดว่าเลกซัสเอาใจใส่เรื่องพวกนี้มากๆ
เลกซัสสู้รถแบรนด์ยุโรปได้สบาย จริงๆ รถแบรนด์ญี่ปุ่นโดยทั่วไปแม้แต่รถระดับเล็กหรือกลางก็ไม่ค่อยมี ปัญหากวนใจ แล้วเลกซัสที่จับตลาดบน มีคุณภาพสูง ย่อมมีจุกจิกน้อยมาก
ผมมีเพื่อนที่ใช้เลกซัสอยู่หลายรุ่น เช่น RX ที่เป็นรถ SUV เขาใช้มา 7-8 ปี เขาบอกผมบอกว่าค่าบำรุงรักษาถูกมาก ส่วนผมมีรถค่ายยุโรปอยู่ที่บ้านอีก 2 คัน ก็ซ่อมไปเรื่อยๆ ในขณะที่เลกซัสคันนี้แทบไม่มีมีปัญหาอะไรเลย