เลกซัส IS 300h เป็นสปอร์ตซีดานที่ใช้ได้ทุกวัน สะดวกสบายและมีเอกลักษณ์ชัดเจน


คุณเฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮาซเคมโลจิสติกส์ แมเนจเมนท์ จำกัด
เจ้าของรถยนต์เลกซัส IS 300h

 

“เลกซัสเป็นความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กๆ เป็นรถที่มีความเฉพาะตัวสูง เลยฝันว่าถ้าอยากจะได้รถสักคัน ก็อยากได้เลกซัสเป็นรถคันแรก ตอนนี้มีเลกซัสแทบจะครบทุกไลน์อัพแล้ว”

มีเลกซัส IS สองคัน คือ IS 250 และ IS 300h, GS และ LS อย่างละหนึ่งคัน เหมือนพอเราได้ชอบแล้ว เราก็อยากซื้อเก็บไว้

“ผมชอบรถที่ค่อนข้างมีความแตกต่าง ชอบรถที่มีความเฉพาะตัวเป็นจุดสำคัญเลย สมัยก่อนเวลาขับรถออกไปข้างนอก เราก็อยากให้รถเราไม่เหมือนใครบนท้องถนน มันก็ทำให้เราเลือกรถที่ไม่เหมือนใคร ไม่ถึงกับว่าต้องเป็นคันเดียวในประเทศขนาดนั้นนะครับ แค่เลือกรถที่ทำให้เวลาออกไปขับก็จะไม่มีใครเหมือนเรา”

 

ความประทับใจแรกที่ได้จากเลกซัสคันแรกของผมในตอนนั้นคือ เบาะนิ่ม นั่งสบาย แอร์เย็น และเครื่องเสียง

“เลกซัส IS 250 คันแรกของผม ได้มาเพราะความบังเอิญ มีโอกาสได้มาเจอเซลล์ของเลกซัสและปัจจุบันเซลล์คนนี้ก็ดูแลกันมาจนถึงตอนนี้นะครับ เขาน่ารักมาก ให้เราไปลองขับรถดู ลองอยู่กับรถสักอาทิตย์หนึ่ง โดยที่ตอนนั้นผมจองรถแบรนด์อื่นไปแล้ว แต่พอได้ลองขับเลกซัส IS ในตอนนั้น ผมก็ไปยกเลิกใบจองคันอื่นแล้วมาเลือกเลกซัสคันนี้”

ผมเลือกรถแต่ละคันที่เหมาะกับการใช้งาน เลกซัสเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานทุกวัน ขับไปเจอลูกค้า ซึ่งต้องการภาพลักษณ์ สำคัญมาก และยังเป็นรถที่เหมาะกับครอบครัว ยิ่งเดินทางไกล ยิ่งตอบโจทย์มากๆ เลกซัสเป็นรถที่เสียงดีมาก ฟังเพลงเพราะมาก และกลายเป็นภาพลักษณ์ของเลกซัสที่ติดใจไปเลยว่า เป็นรถที่ขับสบาย ผิวสัมผัสของรถดีมาก อยู่ในรถแล้วมันมีความสุข

 

 

ตัดสินใจจองเลกซัส IS 300h โฉมใหม่ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองขับ

สำหรับเลกซัส IS 300h คันล่าสุดนี้ได้มาเพราะผมได้รับเชิญไปงานเปิดตัวรถรุ่นนี้ ซึ่งตอนนั้นคิดว่าไม่ได้จะซื้อคันนี้เพราะว่ามีเลกซัส IS 250 อยู่แล้ว แม้จะมีการปรับช่วงล่างใหม่ แต่ผมคิดว่ามันไม่น่าจะแตกต่างจากเลกซัสหลายๆ รุ่นที่เราเคยลองขับมา พอได้ลองขับดูรู้สึกได้เลยทันทีว่า “แปลก มันไม่เหมือนเดิม จนต้องขอลองขับวนดูอีกรอบ รู้สึกได้ว่าสมรรถนะรถใกล้เคียงรถยุโรปมากขึ้น นุ่มแน่น ขับสนุก และยังได้ความสบายในแบบของเลกซัสอยู่ ขับแล้วรู้สึกดี อีกความรู้สึกหนึ่งที่ได้ก็คือโฉมรถใหม่ที่เขาดีไซน์มาให้ด้านหน้าและท้ายรถคมขึ้น เราเห็นแล้วแบบ มันหล่ออะ แล้วก็โฉบเฉี่ยว ไฟท้ายก็เป็นแบบแนวยาว ตัดสินใจจองเลยในวันนั้น”

Lexus Driving Signature ที่ทำให้รู้สึกแตกต่างจากเดิมเลยคือการซับแรง

เพราะใช้สวิงวาลด์เสริมในส่วนโช้คเข้าไป ซึ่งตอนแรกผมไม่คิดว่าจะต่าง แต่พอเราขับแล้วรู้สึกได้ การซับแรงบนถนนขรุขระหรือเวลาวิ่งขึ้นเนิน ส่วนนี้จะทำงานช่วยให้รถเรานิ่งขึ้น สมรรถนะคันนี้ไม่หนีกับรถยุโรปแล้วนะ ขับสนุกขึ้น แล้วเลกซัส IS 300h คันนี้เป็นเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า พอเราเหยียบเร่งขึ้น เครื่องยนต์มันทำงานอยู่แล้วมอเตอร์ไฟฟ้าเหมือนมาเพิ่มแรงไปอีก ยิ่งขับยิ่งเหมือนรถดึงเราพุ่งออกไป

ความเป็นไฮบริดไม่ได้หมายถึงแค่การขับรถอีโค่ประหยัดพลังงาน แต่เหมือนยิ่งเสริมให้เครื่องยนต์ทำงานดีขึ้น ช่วยมาเพิ่มแรงม้าเข้าไป

โดยหลักของเครื่องยนต์ไฮบริดก็คือเครื่องยนต์เราทำงานอยู่ก่อนแล้ว มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยบาลานซ์ในเรื่องของการประหยัดพลังงานให้ใช้น้ำมันลดลง พอเราเหยียบคันเร่ง มอเตอร์ไฟฟ้าจะมาช่วยให้รถพุ่งป็นสองแรง แล้วทำให้สมรรถนะดีขึ้นมากๆ ทำให้แรงสะใจ

“หลักของการขับรถในชีวิตประจำวันเราไม่จำเป็นต้องใช้รถที่มีแรงม้าสูงๆ อย่างเดียว คอนเซ็ปต์คือต้องมีบาลานซ์รถที่ดีด้วยนะครับ คือสามารถบาลานซ์เรื่องของกำลังรถได้ รถสามารถรับความแรงและขับไปได้ ขับสนุก เลกซัส IS 300h รุ่นเริ่มต้นของเลกซัสจึงเพียงพอมากๆ สมรรถนะไม่ได้หนีจากรุ่นท็อป อาจจะไม่ได้มีแค่ส่วนที่ปรับช่วงล่างอัตโนมัติ แต่ในมุมผมเพียงพอกับการใช้งานประจำแล้ว”

 

 

เลกซัส IS 300h สวยมากจริงๆ ขับไปที่ไหนไม่เหมือนใคร เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

“ผมเป็นคนบ้าเลกซัส และผูกพันกับรถเลกซัสมากๆ เลกซัสเป็นรถที่ผมใช้งานเยอะที่สุด ทั้งเรื่องความทนทาน เรื่องความสบาย ผมว่าเรื่องนี้ตอบโจทย์มาก”

จากรถคันแรกที่ผมมี เลกซัส IS 250 ผมรักรถและพยายามเก็บรักษารถไว้ให้เหมือนเดิม เอาไปเข้าศูนย์ทุกปีเพื่อคงสภาพรถให้ดีที่สุด ตอนนี้รถสิบกว่าปีแล้วยังเหมือนรถป้ายแดง ผมอยากจะคงสภาพความเป็นเลกซัสที่ประทับใจตั้งแต่วันแรกเก็บไว้ มันรู้สึกดีมากๆ ครับ

 

 

“นิยามของ IS 300h เหรอครับ…ผมว่ามันเป็นสปอร์ตซีดานที่ใช้ได้ทุกวัน ให้ความสะดวกสบาย และมีเอกลักษณ์ ตัวตนชัดเจน เหมาะกับคนที่เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ คนเจนใหม่ที่เริ่มประสบความสำเร็จแล้ว และอยากจะแสดงตัวตนออกมาว่าเราไม่เหมือนใคร และมีความชัดเจนในอิสรภาพของตัวเรา”