เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เพื่อประสบการณ์ใช้งานที่ดีและตรงตามความต้องการของลูกค้าฝ่ายเลกซัส กรุ๊ป, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จำเป็นต้องใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลการใช้งานของท่าน โดยข้อมูลนี้จะถูกใช้ประมวลผลโดยฝ่ายเลกซัส กรุ๊ป, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เท่านั้น ลูกค้าสามารถปิดการตั้งค่าการทำงานของคุกกี้ได้โดยเข้าไปที่หน้าการตั้งค่าบราวเซอร์และตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเพื่อหยุดการรวบรวมข้อมูลทุกอย่างของคุกกี้ในอนาคต อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

Back To Lexus News & Events

08 Aug 2019
ข่าวสาร

“Crafted for Urbanite” ต้องขับจริง ถึงเข้าใจ ว่าทำไม Lexus UX ถึงเป็นรถที่ตอบทุกไลฟ์สไตล์ของคนเมือง

หลังจากเลกซัสเปิดตัวคอมแพกต์ ครอสโอเวอร์น้องใหม่ LEXUS UX ไปเมื่อต้นปี นี่เป็นครั้งแรกที่เลกซัสนำ UX มาให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด ผ่านกิจกรรม Lexus UX Bangkok Street ที่ให้ทุกคนได้ทดลอง “ใช้งานจริง” โดยจำลองสถานการณ์การใช้รถจริงบนท้องถนนในเมือง เพื่อให้บรรดาสื่อมวลชนได้ทดสอบ LEXUS UX ในทุกแง่มุม สลับกับกิจกรรมไลฟ์สไตล์ในแบบ Urban Disruptor 

และนี่คือส่วนหนึ่งของเสียงตอบรับ และความประทับใจ จากบล็อกเกอร์และสื่อมวลชนที่มาร่วมกิจกรรม พร้อมกับการตอบคำถามที่อาจจะค้างอยู่ในใจพวกเขา ว่า UX ทำได้อย่างไร

“Smooth drive มากๆ ขับสบาย นุ่ม เหมาะกับขับในเมือง เครื่องยนต์ก็เงียบ จนบางทีเราเกือบลืมไปว่าติดเครื่องอยู่ด้วยซ้ำ”

อุดมพร หงษ์ลัดดาพร จาก  ABOVE THE MARS  

LEXUS UX กับสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความเงียบ และ นุ่ม

ก่อนที่จะเป็น UX ให้ทุกคนได้สัมผัส ทีมออกแบบเริ่มรีเสิร์ทกันตั้งแต่ปี 2013 ด้วยการไปสัมภาษณ์เจ้าของรถ crossover ทุกยี่ห้อที่บ้าน ทั้งในญี่ปุ่น จีน ยุโรป และ อเมริกา เพื่อหาว่าอะไรคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ คำตอบของคนส่วนใหญ่ที่กลายมาเป็นหนึ่งในโจทย์สำคัญของ UX คือ “พวกเขาต้องการรถ SUV ที่ให้สัมผัสการขับขี่เหมือนรถแฮทช์แบค”

UX จึงถูกสร้างขึ้นมาให้เป็น crossover ที่ขับง่ายและสบายที่สุด จากองค์ประกอบหลายส่วน จนมั่นใจว่าผู้ขับขี่ทุกคนจะได้สัมผัสที่นุ่ม สบาย ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพถนนแบบใดก็ตาม

ทั้งแพลตฟอร์มแบบ GA-C ที่ช่วยสร้างสมรรถนะอันปราดเปรียว โครงสร้างตัวถังแข็งแกร่งและมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ รถจึงตอบสนองได้คมและนิ่ง รวมถึงระบบกันสะเทือน ที่ปรับมาเพื่อให้ตอบสนองการควบคุมทิศทางได้อย่างดีเยี่ยม โดยก่อนจะมาใช้ใน UX คันนี้ ก็ต้องผ่านการทดสอบในสนามแบบ “ใช้งานหนัก” เพื่อให้มั่นใจว่า UX จะให้สัมผัสที่ ‘เฉียบคมและนุ่มลึก’ บวกกับคอนโซลที่ต่ำและแอโรไดนามิกที่ดีเยี่ยม ทำให้ UX ขับเคลื่อนได้ดี และไม่เหวี่ยงเวลาขับ 

เรื่องของ ‘ความเงียบ’ ที่โดดเด่นจนทุกคนประทับใจ ก็ไม่ใช่เพียงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ไฮบริดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ UX ยังใช้ตัวบุเสียง (felt) รอบคัน กระทั่งใต้ท้องรถ เพื่อกันเสียงของเครื่องยนต์เข้าห้องโดยสาร ฉะนั้นไม่ว่าสภาพถนนภายนอกจะเสียงดังและวุ่นวายแค่ไหน ภายในรถจะต้องเงียบสงบ 

ชมภาพบรรยากาศการทดลองขับและความประทับต่อ Lexus UX ของสาวๆ Above The Mars ได้ที่ http://bit.ly/2WWphg9

“แม้ย่านเจริญกรุงจะเต็มไปด้วยซอยเล็ก ตรอกน้อย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของการขับ Lexus UX ครับ ด้วย ความสามารถในการลัดเลาะ เราซอกซอนไปได้ทุกที่ ดีไซน์ตอบโจทย์และแก้ปัญหาการใช้ชีวิตบนท้องถนนของคนเมืองได้แบบตรงจุดและตรงใจครับ”

คุณกานต์ จอมอินตา จาก KANT

LEXUS UX รถที่ปิดทุกจุดอ่อนของการขับในเมือง

กิจกรรม Lexus UX Bangkok Street ตั้งใจกำหนดเส้นทางให้ขับไปตามตรอกซอยต่างๆ ของกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนของการขับรถในเมือง ที่ใครก็ไม่อยากเผชิญ นอกจากความวุ่นวายสองข้างทางแล้ว การเลี้ยวหรือกลับรถที่ยาก คืออุปสรรคที่หนุ่มสาวในเมืองอยากหลีกเลี่ยง

แต่นั่นไม่ใช่ข้อจำกัดสำหรับ UX เพราะด้วยโจทย์ที่คิดมาให้เป็น urban crossover รถจึงต้องขับง่าย ขับคล่อง และปิดทุกจุดอ่อนที่คนขับรถในเมืองต้องเจอ

เริ่มจากด้านใน เลกซัสออกแบบพื้นที่ด้านหน้าและกระจกมองข้างให้มีพื้นที่กว้างขึ้นแบบไร้จุดบอด ให้คนขับมองเห็นทั้งคนเดินเท้า จักรยาน และฟุตบาท เวลาเลี้ยวในซอยแคบ จึงไม่จำเป็นต้องชะโงกตัว

พวงมาลัย ESP ที่ตอบสนองได้อย่างเฉียบคม บวกกับรัศมีวงล้อที่ออกแบบมาให้แคบมากๆ ฉะนั้นไม่ว่าระยะการเลี้ยวหรือกลับรถจะแคบแค่ไหน UX คันนี้ก็ทำได้ 

สุดท้าย ปัญหาคลาสสิคของการขับรถในเมืองอย่างเรื่องรถติด อะไรที่เป็นปัญหากวนใจคนขับรถในช่วงเวลานั้น UX พยายามกำจัดทุกจุดอ่อน อาทิ มีปุ่มเบรกโฮลด์ ให้ปล่อยเบรกได้เลยในขณะที่รถติด พอจะขับก็แค่กดคันเร่งเพิ่มเติมโดยไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ รถต้องเงียบที่สุด เพื่อให้การพูดคุยกันหรือฟังเพลงขณะรถติด ไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก เบาะที่นั่งที่ออกแบบมาเป็นพิเศษตามหลักสรีรศาสตร์ให้นั่งสบายที่สุด พร้อมที่วางแขนสองฝั่งที่ยาวเต็มแขน เมื่อรถติดแล้วเอาแขนวางลงไป จะรู้สึกเหมือนนั่งโซฟาที่บ้าน การนั่งอยู่ในรถ UX นานๆ จึงไร้ปัญหาอาการปวดเมื่อย ช่วงเวลารถติดในเมืองจะไม่ใช่เลวร้ายจนเกินไปสำหรับ UX

ชมภาพบรรยากาศการทดลองขับและความประทับต่อ Lexus UX ของ KANT ได้ที่ https://www.kantsmith.co/art-of-life-lexus-ux/

“ตอบโจทย์สาวสายแฟชั่น ด้วยดีไซน์สุดล้ำ และฟังก์ชันที่ใช้ได้จริง แต่ขณะเดียวกันสมรรถนะและระบบปลอดภัยก็ยังจัดเต็มเหมือนเดิม คิดมาสำหรับหนุ่มสาวคนเมืองจริงๆ”

คุณสุทธอร อังควาณิชย์ จาก Harper’s Bazaar

LEXUS UX ที่สุดของงานดีไซน์ ที่ไม่เพียงแค่โฉบเฉี่ยวแต่ต้องตอบโจทย์ทุกการใช้งาน  

UX ยังคงโดดเด่นด้วยเส้นสายอันเฉียบคม อันเป็นเอกลักษณ์ของเลกซัส เชื่อมต่อกันตั้งแต่กระจังหน้าแบบ Spindle Grille มายังบังโคลนที่ขึ้นรูป 3 มิติ ทอดยาวบนตัวรถไปจนถึงไฟท้ายด้านหลัง ที่โดดเด่นด้วยการวางระนาบไฟ LED ถึง 120 ดวงต่อกัน ริมทั้งสองด้านขึ้นทรงใบมีด หากมองอย่างผิวเผิน อาจจะคิดว่าเส้นสายต่างๆ ถูกออกแบบมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว ทุกเส้นสายนั้นสัมพันธ์กับแอโรไดนามิก ที่ถูกคิดมาเป็นอย่างดี เพื่อให้สัมผัสการขับขี่ของ UX สมบูรณ์แบบที่สุด 

การขึ้นรูปส่วนโค้งให้ลู่ลมและไฟท้ายทรงใบมีดช่วยรีดอากาศ ซึ่งเทคนิคการขึ้นรูปนี้นำมาใช้กับคิ้วบริเวณบังโคลนหน้าและหลัง เพื่อช่วยกดตัวรถไม่ให้ส่าย ไฟท้ายทรงใบมีดที่ดูโฉบเฉี่ยวไม่เหมือนใครนั้น ด้วยพื้นผิวที่เรียบ จึงทำให้อากาศไหลผ่านได้ง่าย ช่วยกดท้ายรถให้มั่นคงตอนเข้าโค้งและลดแรงปะทะด้านข้างเมื่อใช้ความเร็วสูง และหากสังเกตดีๆ จะเห็นครีบที่ซี่ล้อ ที่ช่วยทั้งเรื่องรีดอากาศและลดความร้อนในระบบเบรก 

หากภายนอกออกแบบมาให้เอื้อกับสภาพแวดล้อม ภายในของ UX ต้องบอกว่าออกแบบมาให้คนเป็นศูนย์กลางแบบ 100% 

หากจะอธิบายคำว่า “ฟังก์ชันที่ใช้ได้จริง” ที่ Harper’s Bazaar กล่าวไว้ ต้องบอกว่าเพราะทุกองค์ประกอบใน UX ถูกจัดวางไว้อย่างพอดีกับสรีระของคนขับ ทั้งแผงควบคุมกลางที่เอียงเข้าหาคนขับ เพื่อให้เห็นได้ชัดที่สุดโดยไม่ต้องขยับสายตามาก touch pad ที่ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในรถและสวิตช์เครื่องเสียงอยู่ตำแหน่งพอดีกับฐานที่พักฝ่ามือ  หรือแท่นชาร์จแบบไร้สายที่ออกแบบมาให้อยู่ตรงคอนโซลกลาง ทำให้ชาร์จมือถือได้อย่างง่ายดาย หรือพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระที่กว้างอยู่แล้ว ก็สามารถกว้างขึ้นได้อีก ด้วยการพับเบาะหลัง ประตูท้ายออกแบบมาให้เปิดปิดด้วยระบบเซนเซอร์ไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องวางของจากมือ ก็เปิดท้ายได้ 

ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า ทุกฟังก์ชั่นภายใน UX จึงไม่ได้คิดแค่ตอบโจทย์ความหรูหรา แต่ต้องมาพร้อมการใช้งานได้จริง และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองแบบครบถ้วน และอยู่ในจุดที่สามารถใช้งานไ้ด้อย่างสบายที่สุดด้วยเช่นกัน จึงเกิดเป็นความรู้สึกที่ว่า ทุกอย่างใน UX สามารถใช้งานจริงได้หมด อย่างไม่มีส่วนเกิน

ชมภาพบรรยากาศการทดลองขับและความประทับต่อ Lexus UX ของ Harper’s Bazaar ได้ที่ https://www.harpersbazaar.co.th/BAZAAR-MEN/LIFESTYLE/lexus-ux-suv-250h-crossover

“ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับเสื้อผ้า Lexus UX คงให้ความรู้สึก Tailor Made มากกว่า Ready to Wear เพราะมีดีเทลที่ใส่ความตั้งใจลงไปในทุกรายละเอียด”

คุณณัฐธิดา ศรชำนิ จาก Go Get Lost

LEXUS UX ความละเอียดของงานดีไซน์และเสน่ห์จากงานคราฟท์ชั้นครูของญี่ปุ่น

ไม่มีเรื่องไหนเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับเลกซัส งานดีเทลเล็กๆน้อยๆที่คนอื่นอาจไม่ใส่ใจ แต่เลกซัสให้ความสำคัญเสมอ ใน UX ก็เช่นกัน

ทุกฝีเข็มที่เย็บลงบนหนังต้องเท่ากันอย่างไม่คลาดเคลื่อน เบาะที่นั่งคิดค้นขึ้นมาใหม่ ให้โอบรัดร่างกายเพื่อช่วยให้นั่งสบายและไม่เหวี่ยงไปตามการเคลื่อนไหวของรถ อุณหภูมิร่างกายของแต่ละคนไม่เท่ากัน UX ก็มีระบบ Climate Concierge ปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับผู้โดยสารแต่ละคนแบบอัตโนมัติ  

นี่คือตัวอย่างที่น่าจะอธิบายความความรู้สึกของการเป็น ‘Tailor Made’ ที่หาไม่ได้จากที่อื่น

ไม่เพียงเท่านั้น  แต่ UX ยังใส่งานคราฟท์ชั้นครูของญี่ปุ่น ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของรถเลกซัสทุกรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นจะได้รับการคัดสรรมาอย่างเหมาะสม

สำหรับ UX เลกซัสเลือกกระดาษวาชิ (Washi) กระดาษโบราณที่ใช้ในบ้านของคนญี่ปุ่น มรดกทางภูมิปัญญาที่ตกทอดมากว่า 1,300 ปี เป็นต้นแบบในการทำวัสดุที่ใช้ปูบริเวณแผงคอนโซล เพื่อให้การอยู่ในรถรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน เพราะในเวลาที่รถติดนานๆ บางครั้งเราอาจจะต้องอยู่บนรถ นานพอๆ กับอยู่ที่บ้านก็ได้ ซึ่ง UX ให้ความใส่ใจกับรายละเอียดเหล่านี้ ที่บางครั้งคนขับรถก็อาจไม่ทันได้คิด 

ชมภาพบรรยากาศการทดลองขับและความประทับต่อ Lexus UX ของ Go Get Lost ได้ที่ https://www.facebook.com/1654095674822459/posts/2401169093448443/

“LEXUS UX เป็นรถยนต์ที่ให้นิยามความหรูหรามากไปกว่าแค่วัสดุภายนอก แต่ยังมองไกลถึงการมอบประสบการณ์ในการขับขี่ ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดของชีวิตคนเมือง”

คุณนันทรัตน์ สันติมณีรัตน์ จาก becommon.co 

LEXUS UX : Amazing Experience ที่ผู้ขับขี่เท่านั้น ถึงสามารถสัมผัสได้

สิ่งที่ทีมพัฒนา UX ให้ความสำคัญ นั้นไม่เพียงแค่เรื่องของวัสดุ ที่ต้องเป็นคุณภาพระดับพรีเมี่ยม สะท้อนภาพลักษณ์อันหรูหราของผู้ขับขี่เท่านั้น แต่เลกซัสไม่ลืมข้อเท็จจริงที่ว่า เราต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถคันนี้ด้วย เมื่อเลกซัสนำ ‘คน’ มาเป็นตัวตั้ง การออกแบบจึงไปไกลกว่าความหรูหรา แต่ต้องมอบความรู้สึกอันน่าประทับใจให้ผู้ขับขี่ ต้องรู้สึกสบายและมีประสบการณ์ที่ดีตลอดเวลาที่อยู่ในรถ นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไม UX ต้องเอาสัมผัสของกระดาษ ที่เป็นเหมือนประตูบ้านมาไว้ในรถ ทำไมภายในต้องเงียบที่สุด ทำไมต้องพิถีพิถันกับการออกแบบเบาะให้นั่งสบายเหมือนอยู่บ้าน ทำไมต้องให้คนขับออกแรงน้อยที่สุด ถึงแม้สภาพถนนจะเลวร้ายขนาดไหนก็ตาม

เพราะเป้าหมายของ UX ไม่เพียงมอบรถยนต์ที่ดีที่สุดให้ผู้ครอบครองเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับเจ้าของรถด้วย

ชมภาพบรรยากาศการทดลองขับและความประทับต่อ Lexus UX ของ commonได้ที่ https://becommon.co/life/lexus-ux/

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมของ Lexus UX และลงทะเบียนทดลองขับ เพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษแบบพวกเขาเหล่านี้ได้ที่ http://bit.ly/2IQYZXq